
Hiện nay, các kênh bán hàng online rất nhiều vậy biết chọn kênh bán hàng trực tuyến nào cho hiệu quả? Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh trực tuyến.

Bán hàng qua Facebook có còn hiệu quả?
Facebook đã từng là kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả trong những năm trước đây. Hiện tại, Facebook vẫn là một kênh bán hàng rất hiệu quả với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai mới kinh doanh bán hàng online qua Facebook đều có thể thành công. Và dưới đây là những lý do.
Facebook ngày càng giới hạn lượt tiếp cận
Dù bạn có bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc để xây dựng cộng đồng, fanpage thì có một điều rõ ràng là Facebook ngày càng giới hạn lượt tiếp cận (reach) đặc biệt là các nội dung bán hàng.
Lý do là Facebook họ muốn bạn trả tiền quảng cáo cho họ. Chính vì vậy mà việc bán hàng trên Facebook ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Giải pháp bán hàng Facebook là gì?
Nếu bạn muốn bán hàng Facebook hãy luôn tìm cách tối ưu quảng cáo. Luôn tính toán ROI (return on investment) định kỳ để xem doanh thu có đủ bù đắp giá vốn, chi phí quảng cáo, nhân công..hay không.
Chơi với Facebook hay Google Adword cách tốt nhất là cần có công thức đo lường ROI trực tiếp để biết được với mỗi đồng chi tiêu quảng cáo thì bạn bạn tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận. Nếu mà lỗ liên tục thì chỉ có cách dừng chơi.

Cách nào bán hàng online qua Facebook miễn phí?
Đó là bạn phải chăm chỉ và siêng năng hơn. Phải thường xuyên xuất hiện, bình luận, tham gia…vào các vấn đề, địa điểm nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên có mặt. Ví dụ những người làm thiết kế, thi công nội thất luôn có mặt rất đông trong các nhóm, hội mua bán chung cư. Tiếp cận khách hàng liên tục, thường xuyên là cách để có thể có đơn hàng.
Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử
Đây là kênh bán hàng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong các hoạt động thương mại trực tuyến. Ở Mỹ doanh thu của Amazon đã chiếm hơn 50% tổng doanh thu bán hàng trực tuyến và xu hướng này cũng không là ngoại lệ ở Việt Nam.
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…Bạn không nhất thiết phải đăng ký toàn bộ các sàn ngay cùng lúc mà có thể thử đăng ký bán hàng với Shopee trước chẳng hạn. Hãy làm thật hiệu quả với 1 sàn trước khi nhân rộng ra.
Lưu ý gì khi bán hàng online trên các sàn TMĐT?
Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử bạn sẽ phải đối mặt với cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Sàn thương mại điện tử là nơi mà bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để trở thành người bán hàng. Chất lượng dịch vụ bán hàng của bạn khách hàng rất khó cảm nhận thấy mà thay vào đó là giá.
Bán hàng online trên các sàn TMĐT luôn là những cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá. Chính vì vậy, bạn cần tối ưu hoạt động kinh doanh của mình để có thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm với giá cạnh tranh nhất. Nếu bạn không có lợi thế đáng kế/không có khả năng cạnh tranh về giá thì rất khó bán hàng trên các sàn TMĐT.
Đánh giá của khách hàng cực kỳ quan trọng
Bán hàng online qua Shopee, Tiki, Lazada…Bạn cần rất chú ý tới các đánh giá của khách hàng. Những đánh giá không tốt sẽ khiến các khách hàng tiềm năng quay lưng lại với bạn dù giá có rẻ tới đâu đi chăng nữa.
Vì vậy, bí quyết của bán hàng trên Shopee hay Lazada..là cần lấy được đánh giá tốt của các khách hàng cũ. Hãy luôn suy nghĩ, sáng tạo (ví dụ như tăng khách hàng mã giảm giá miễn phí vận chuyển Shopee cho lần mua sau) ra các cách thức khác nhau để khách mua hàng quay lại đánh giá và review sản phẩm. Bằng cách này bạn sẽ dần xây dựng uy tín gian hàng của mình và một ngày không xa đơn hàng sẽ về nhiều hơn.

Cung cấp các khuyến mãi cho khách hàng
Các sàn thương mại điện tử luôn có những chương trình khuyến mãi định kỳ. Bạn nhớ tận dụng và tham gia vào các chương trình này. Việc tao thêm các mã giảm giá…khiến khách hàng sẵn sàng hơn trong việc mua hàng.
Có nên xây dựng website của riêng mình?
Những nhà bán hàng đủ lớn, đủ uy tín thường có xu hướng xây dựng website bán hàng của riêng mình. Tuy nhiên, với các nhà bán hàng nhỏ thì mình thấy là việc này thực sự không cần thiết.
Lý do là việc xây dựng website bán hàng luôn tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nhưng hiệu quả rất khó đánh giá. Đặc biệt là với những nhà bán hàng mới, chưa có uy tín thì rất khó khiến khách mua hàng. Bên cạnh đó, dù có có website thì cũng phải mất rất nhiều thời gian, công sức để bạn thu hút khách truy cập (kéo traffic). Và điều này là điều khó nhất với những ai có ý định bán hàng online trên website của riêng mình.
Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo Google Ads để kéo traffic vào website. Nhưng công việc này khá tốn tiền. Với trường hợp này thì chỉ cần một landing page là đủ để bán hàng.
Bán hàng qua Zalo cần lưu ý gì?
Ưu điểm của Zalo là sở hữu một lượng người dùng Việt Nam rất đông đảo. Chính vì vậy mà bạn cũng có thể tận dụng kênh này như là một kênh để bán hàng Online.
Nếu làm chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần tạo Zalo Page và chạy các chương trình quảng cáo. Quá trình này việc quan trọng nhất giống như mình đã nói ở trên là bạn cần có một tiêu chí đo lường ROI trực tiếp trên chi phí quảng cáo bỏ ra để không bị lỗ.
Những điều luôn luôn ghi nhớ để thành công với kinh doanh trực tuyến
Để bán hàng online và kinh doanh trực tuyến thành công bạn cần phải luôn luôn ghi nhớ là phân tích thế mạnh cạnh tranh của mình và của đối thủ. Câu hỏi cần được trả lời rõ ràng là: Tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn chứ không phải mua ở những nơi khác?
Liệu bạn có bán rẻ hơn những nơi khác không? Hay hàng của bạn là loại hàng độc/ chất lượng nhất trên thị trường?
Bạn có cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, tận tình…điều mà đối thủ của bạn không làm được?
Nếu bạn không có lợi thế cạnh tranh về giá hay chất lượng sản phẩm thì phải hỏi xem bạn có phải là người bán mà khách hàng dễ tiếp cận nhất? Ví dụ như luôn ở vị trí số 1 trên công cụ tìm kiếm?
Phải tìm ra được lợi thế cạnh tranh thì bạn mới có thể kinh doanh trực tuyến thành công được.